Trung tâm tiếng Anh Nha Trang Anna Let's Talk xin giới thiệu đến bạn câu chuyện có thật về một học viên đã “lột xác” từ con số 0 thành một người tự tin giao tiếp tiếng Anh. Nếu bạn từng e ngại khi hello còn không dám nói, hay loay hoay học mãi ngữ pháp mà vẫn ú ớ khi gặp người nước ngoài, thì câu chuyện này chính là dành cho bạn. Hành trình từ Zero đến Hero của bạn học viên này sẽ cho thấy rằng với phương pháp đúng và môi trường phù hợp, ai cũng có thể chinh phục tiếng Anh giao tiếp một cách tự nhiên và dễ dàng.
Bạn Minh (tên đã thay đổi) bắt đầu như nhiều người học khác – mất gốc tiếng Anh. Trải qua 7 năm học phổ thông, Minh nắm được chút ngữ pháp cơ bản và từ vựng rời rạc, nhưng kỹ năng nghe nói gần như bằng 0. Khi gặp người nước ngoài ở Nha Trang, Minh chỉ biết cười trừ, sợ nói sai và xấu hổ. Thực tế, nỗi sợ nói tiếng Anh rất phổ biến và chính nó cản trở tiến bộ của nhiều người học. Theo EF Education First, cách tốt nhất để giỏi ngôn ngữ là luyện tập giao tiếp, nhưng nỗi sợ mắc lỗi khi nói khiến nhiều người không dám thực hành, dẫn đến vòng luẩn quẩn: càng sợ càng không dám nói, càng không nói lại càng không tiến bộ.
Minh cũng từng thử qua vài lớp tiếng Anh truyền thống, nhưng phần lớn thời gian trên lớp chỉ nghe giảng lý thuyết, ghi chép cấu trúc ngữ pháp. Kiến thức ghi đầy vở nhưng khi cần giao tiếp thực tế lại không thể mở lời. Nhiều chuyên gia cho rằng việc quá chú trọng ghi chép lý thuyết có thể phân tán việc tiếp thu ngôn ngữ, bởi lẽ ngôn ngữ chỉ thực sự được “ghi nhớ” khi người học chủ động sử dụng nó trong tư duy và giao tiếp thực tế, chứ không phải trên trang giấy. Nói cách khác, giống như học đi xe đạp hay bất kỳ kỹ năng nào, học ngôn ngữ hiệu quả nhất là thông qua thực hành – “learning by doing”. Chính vì chưa có môi trường nghe nói thường xuyên, Minh dần mất động lực, nghĩ rằng “tiếng Anh không dành cho mình”.
Bước ngoặt đến khi Minh biết đến Anna Let's Talk – trung tâm tiếng Anh Nha Trang nổi tiếng với phương pháp học giao tiếp thực tế. Ấn tượng đầu tiên của Minh khi thử một buổi học mẫu ở đây là “Sao thầy cô nói tiếng Anh suốt vậy?”. Thay vì chào bằng tiếng Việt, giáo viên người Việt tại trung tâm cũng trò chuyện bằng tiếng Anh 90% thời gian trên lớp. Điều này hoàn toàn phù hợp với khuyến nghị của Hiệp hội Giảng dạy Ngoại ngữ ACTFL: họ đề xuất việc dạy và học nên diễn ra ít nhất 90% bằng ngôn ngữ mục tiêu (tiếng Anh) trong thời gian trên lớp. Mục tiêu là tạo ra môi trường đắm chìm trong ngôn ngữ, giúp học viên quen với việc nghe hiểu và phản xạ bằng tiếng Anh một cách tự nhiên.
Tại Anna Let's Talk, Minh được khuyến khích không ghi chép nhiều, thay vào đó tập trung nghe và tham gia hoạt động tương tác. Giáo viên sử dụng nhiều tình huống thực tế: đóng vai, thảo luận nhóm, hỏi-đáp nhanh... Tất cả nhằm biến kiến thức sách vở thành kỹ năng giao tiếp sinh động. Phương pháp Communicative Language Teaching (CLT) – tức dạy ngôn ngữ qua giao tiếp – chính là triết lý trung tâm ở đây. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng CLT là một trong những phương pháp thành công nhất để nâng cao kỹ năng giao tiếp của người học nhờ chú trọng vào tương tác thực và sự tham gia chủ động của học viên. Nói cách khác, giao tiếp vừa là phương tiện, vừa là mục tiêu của việc học ngoại ngữ. Thay vì học về ngôn ngữ một cách khô khan, Minh được học trong ngôn ngữ, sử dụng tiếng Anh để giải quyết tình huống hàng ngày. Ví dụ, lớp học về “Giving Directions” sẽ thực hành cách hỏi và chỉ đường trên bản đồ Nha Trang; bài học “Ordering Food” sẽ diễn vai gọi món bằng tiếng Anh... Những tài liệu thực tế như thực đơn nhà hàng, bản đồ du lịch, video ngắn được đưa vào để bài học luôn sinh động và sát với đời sống.
Tập trung 90% thời lượng nghe nói: Mỗi buổi học, giáo viên và học viên đều sử dụng tiếng Anh tối đa. Việc này tạo môi trường ngập tràn ngôn ngữ, buộc Minh phải nghe và phản xạ liên tục bằng tiếng Anh. Nghiên cứu cho thấy người học cần được tiếp xúc với ngôn ngữ mục tiêu nhiều nhất có thể để việc tiếp thu diễn ra tự nhiên. Quả thật, chỉ sau vài buổi đầu “choáng ngợp”, Minh dần quen tai hơn với tiếng Anh và bắt đầu bật ra những câu đơn giản một cách tự tin.
Học thông qua tình huống thực: Khác với cách học truyền thống chỉ tập trung vào ngữ pháp, phương pháp giao tiếp nhấn mạnh việc sử dụng ngôn ngữ linh hoạt. Học viên như Minh được học cách thực hiện các nhiệm vụ giao tiếp thực tế – từ việc hỏi đường, mua cà phê đến tham gia thảo luận nhóm – những kỹ năng cần thiết cho giao tiếp hàng ngày. Nhờ đó, Minh thấy tiếng Anh trở nên gần gũi, gắn liền với mục tiêu cụ thể chứ không còn là môn học lý thuyết.
Lớp học thân thiện, khuyến khích nói: Giáo viên tại trung tâm đóng vai trò người hướng dẫn, luôn tạo cơ hội cho học viên như Minh được nói nhiều nhất có thể. Mọi lỗi sai được sửa nhẹ nhàng, thậm chí khuyến khích học viên mạnh dạn nói sai để rồi cùng cười và sửa – vì mắc lỗi cũng là cách học. Không khí lớp học thoải mái, vui vẻ giúp Minh quên đi mặc cảm “phát âm dở”, mạnh dạn tương tác với bạn học. Chính sự tương tác ý nghĩa này giúp học viên ghi nhớ bài học lâu hơn, tự tin hơn và giảm hẳn lo lắng thường gặp khi nói ngoại ngữ.
Sau khoảng một tháng học đều đặn (3 buổi/tuần), Minh đã có những thay đổi rõ rệt. Từ chỗ luôn né tránh giao tiếp, giờ đây Minh chủ động bắt chuyện bằng tiếng Anh với giáo viên và bạn học trước giờ vào lớp. Bạn bè nhận xét Minh nhanh nhẹn và tự tin hơn hẳn, không còn rụt rè như trước. Minh còn mạnh dạn tham gia câu lạc bộ nói tiếng Anh do trung tâm tổ chức mỗi cuối tuần, nơi học viên thực hành nói với khách nước ngoài ngay tại quán cà phê. Những trải nghiệm này giúp Minh vỡ ra rằng: tiếng Anh không đáng sợ như mình nghĩ, quan trọng là dám mở lời và luyện tập thường xuyên.
Đặc biệt, Minh nhận thấy kỹ năng nghe hiểu cải thiện vượt bậc. Trước đây xem phim hay video tiếng Anh đều phải nhìn phụ đề, nhưng sau một thời gian “tắm” trong môi trường tiếng Anh, Minh đã có thể nghe ý chính của những đoạn hội thoại đơn giản. Điều này nhất quán với nhận định từ các chuyên gia: khả năng ngôn ngữ chỉ thực sự hình thành khi người học dành đủ thời gian giao tiếp thực sự bằng ngôn ngữ đó. Nói cách khác, không luyện nói thường xuyên thì khó mà nói giỏi được. Ngược lại, càng nói và tương tác nhiều, ta càng nhanh tiến bộ, vì trong quá trình tương tác, bạn được phản hồi ngay lập tức – người đối thoại sẽ điều chỉnh cách nói để bạn hiểu, hoặc vô tình “sửa lỗi” cho bạn bằng cách trả lời đúng cấu trúc. Nhờ vậy, Minh học được nhiều cách diễn đạt tự nhiên mà sách vở không có.
Sau ba tháng kiên trì theo học, Minh đã “lột xác” thành một phiên bản tự tin hơn rất nhiều. Trong buổi học tổng kết khóa, Minh gây bất ngờ khi một mình thuyết trình hoàn toàn bằng tiếng Anh về chủ đề yêu thích – giới thiệu ẩm thực Nha Trang – trước cả lớp. Không còn hình ảnh một học viên rụt rè cuối lớp, Minh giờ đây nói tiếng Anh mạch lạc, phát âm cải thiện đáng kể và dám nhìn thẳng vào mắt người nghe để giao tiếp. Giáo viên nhận xét Minh đã thực sự làm chủ những gì được học, biết vận dụng linh hoạt cấu trúc và từ vựng khi nói thay vì học vẹt. Bạn bè trêu Minh giờ đã thành “hero” của lớp, có thể giúp đỡ các bạn khác chữa lỗi phát âm.
Quan trọng hơn cả, Minh chia sẻ rằng thành quả lớn nhất không phải là điểm số hay chứng chỉ, mà là đã hết sợ tiếng Anh. Giờ đây, Minh đam mê khám phá ngôn ngữ này, tự tin xem phim không phụ đề, mạnh dạn bắt chuyện với du khách để trao đổi văn hóa. Từ một người từng tự ti “tiếng Anh của mình kém lắm”, Minh đã thay đổi tư duy: dám nghĩ dám làm, sẵn sàng mắc lỗi để học hỏi. Hành trình từ zero đến hero của Minh chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể cải thiện vượt bậc, miễn là có phương pháp đúng đắn và môi trường thúc đẩy việc sử dụng tiếng Anh.
Câu chuyện của Minh mang lại nhiều bài học quý giá cho những ai đang chật vật với tiếng Anh giao tiếp:
Thực hành, thực hành, thực hành: Không có lối tắt nào khác – Practice makes perfect! Hãy tạo ra thật nhiều cơ hội nghe nói tiếng Anh cho bản thân. Thời gian “tắm ngôn ngữ” càng nhiều, tiến bộ càng nhanh. Đừng chỉ học qua sách, hãy đưa tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày của bạn.
Đừng sợ mắc lỗi: Ai học ngoại ngữ cũng từng nói sai. Thay vì xấu hổ, hãy xem lỗi sai là cơ hội để tiến bộ và nhớ lâu hơn. Mỗi lần nói sai và được sửa, bạn đã học thêm được một điều mới.
Môi trường tích cực, hỗ trợ: Hãy tìm một môi trường học thân thiện nơi bạn không bị phán xét khi nói sai. Sự động viên từ giáo viên và bạn học sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều. Khi cảm thấy thoải mái, bạn sẽ mạnh dạn thực hành, và như vậy kỹ năng sẽ cải thiện dần.
Tập trung vào giao tiếp thực tế trước: Đặt mục tiêu giao tiếp được thay vì chỉ đạt điểm ngữ pháp. Ngữ pháp rất quan trọng, nhưng đừng quá ám ảnh. Bạn có thể học ngữ pháp dần dần song song, miễn là bạn hiểu người khác và người khác hiểu bạn – đó mới là thành công ban đầu. Vốn tiếng Anh “thật dụng” giúp bạn ứng phó tình huống; còn ngữ pháp sẽ “ngấm” tự nhiên hơn khi bạn đã quen dùng tiếng Anh.
Từ câu chuyện của Minh, có thể thấy rằng hành trình từ zero đến hero trong tiếng Anh không phải phép màu mà là kết quả của phương pháp đúng và nỗ lực bền bỉ. Nếu bạn cũng đang tự ti với tiếng Anh của mình, đừng ngại bắt đầu lại. Hãy tìm cho mình một nơi học tập khuyến khích bạn nói, sai và sửa một cách thoải mái. Mọi hành trình vạn dặm đều bắt đầu bằng một bước chân – bước chân của Minh là đến với trung tâm tiếng Anh Nha Trang Anna Let's Talk, còn bạn, bước chân của bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay. Với sự đồng hành đúng đắn, bạn hoàn toàn có thể trở thành “hero” trong câu chuyện tiếng Anh của chính mình!
Nguồn tham khảo: Phương pháp giảng dạy giao tiếp và kinh nghiệm học ngoại ngữ được tổng hợp từ các nghiên cứu và chia sẻ uy tín như Bay Atlantic University, ACTFL, blog giáo dục Sanako, bài viết của chuyên gia Scott H. Young, EF Education First, v.v. Những nguồn này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ qua thực hành giao tiếp, tạo cảm hứng cho phương pháp giảng dạy tại Anna Let's Talk.
👉 Khoá học tiếng Anh cho người lớn tại Anna Let's Talk Nha Trang
👉 Chia sẻ kinh nghiệm xin việc resort 5 sao từ học viên Anna Let’s Talk
👉 Cựu học viên Anna Let's Talk - bứt phá nhờ phương pháp học thực tế